Thư gửi anh chị em Liên quân team Design và HR

Liên quân của chúng ta sau Lễ tổng kết 2015 không những đã cống hiến một vở kịch "tròn vai" mà còn làm được một điều to lớn hơn dù hy sinh ấy là thầm lặng.

Thân gửi các anh chị em Liên quân Design và HR,

Trong đợt Tổng kết 2015 của công ty vừa qua, do thành phần hai team không có nhiều người nên chúng ta đã hợp sức gộp lại thành một. Chúng ta đã đóng góp được một tiết mục hài kịch nhỏ cho lễ Tổng kết. Cá nhân mỗi người đồng thời lại đảm đương các nhiệm vụ khác phục vụ cho ngày hôm đó. Công sức ấy tự mỗi cá nhân đều hiểu rõ và rất đỗi tự hào. Có lẽ chút gì gợn lại chỉ là tiết mục hài kịch đã đứng ở vị trí mà chúng ta không hề mong muốn.

Còn nhớ, ngay từ những ngày đầu có thông báo, liên quân cả hai team đã họp lại sớm nhất lên kịch bản và phân vai. Anh Sơn chủ trì đề xuất mỗi người đóng một khoản tiền nhỏ để lấy khí thế cho quỹ chung. Ai nấy đều hết sức nhiệt tình và tích cực bồi đắp cho kịch bản hài hước và ý nghĩa hơn. Rồi những ngày sau đó, dù bận việc nhưng bất kể khi nào có thể, mọi người lại có mặt để tập kịch một cách nghiêm túc, nỗ lực hết sức có thể. Nhìn những cố gắng của từng người; từ Kiên, Huy chấp nhận đóng vai "xấu"; Tú Anh chấp nhận mặc bộ đồ giả chó lăn lê trên sàn; anh Hợp, Bách cố gắng thuộc những đoạn thoại dài; anh Thực, Đồng hỗ trợ mọi mặt sau cánh gà; anh Sơn, chị Thuận, Yến, Hà bận chuẩn bị chung cho buổi diễn nhưng cũng tới tập đúng giờ; tất cả đều vì việc chung khiến trong lòng mình thấy rất vui và ấm áp. Chúng ta đã thể hiện tinh thần nghiêm túc nhất khi mà các đội khác còn vì nhiều lí do mà phần lớn muốn từ bỏ suất tham dự buổi lễ. Chính sự nghiêm túc ấy đã làm nên ý nghĩa của hành trình đến Lễ tổng kết cuối năm của chúng ta, cho chính chúng ta.

Thế nhưng, có lẽ, cũng chính vì đã cống hiến hết mình, chúng ta đã khiến tiết mục kịch đi lệch quỹ đạo. Chúng ta như đã tổn thương và bị khớp khi bước lên sàn diễn.

Từ chỗ không có một đội nào chính thức tham gia, chúng ta phải đối mặt với những đội mới hùng hậu về nhân lực, bạo chi về phục trang. Chúng ta như bị sốc, bị căng thẳng tâm lý, những cảm xúc tình cảm dễ gặp và rất đỗi dễ hiểu của những kẻ không chuyên bước lên sân khấu. Nhìn AOE gặt được những tràng cười của khán giả, nhìn Venus Team cuốn hút ánh mắt nhìn của phía dưới, chúng ta như đã mường tượng được kết cục của bản thân.

Và rồi, chúng ta bước lên sân khấu, không còn là chính mình. Đâu đó phía dưới thắc mắc tại sao lại có vở diễn nhạt thế!

Nói cho cùng, lí do thật dễ hiểu, bởi chúng ta đã tự đánh mất chính mình. Chúng ta đã thiếu bản lĩnh. Cần phải nhìn nhận thực tế như thế. Đội khác mạnh nhưng chính chúng ta đã đầu hàng ngay từ trước khi diễn. Nhìn sự căng thẳng trong ánh mắt của mỗi người, mình hiểu rõ, tất cả đang gồng mình đã tiết mục hoàn thành trọn vẹn nhất có thể, không còn là đam mê và cống hiến nữa.

Nhưng trên hết, tất cả có lẽ hiểu rằng sứ mệnh của Liên quân Design và HR đã hoàn thành, chúng ta chịu làm vật thế thân cho những người khác tỏa sáng. Chúng ta làm mọi thứ để tất cả mọi người góp sức cho một ngày vui chung. Và lẽ dĩ nhiên, khi đã xác định như vậy rồi, chúng ta không còn lí do để thăng hoa, kể cả là theo cách bài bản lập trình sẵn.

Mùa diễn năm nay đã kết thúc theo cách trọn vẹn và an toàn. Hy vọng rằng năm sau, chúng ta sẽ vẫn còn nhìn thấy những gương mặt đó, còn ở vị trí đó, nở nụ cười trên sân khấu bên nhau dưới một mái nhà chung BrainOs. Kể cả là khi chúng ta vẫn về bét.

Trung

4/1/2016